คำขวัญอำเภอสบปราบ
อุทยานดอยจง มั่นคงวัฒนธรรม งามล้ำน้ำตกแม่ไซงู เชิดชูบ่อน้ำทิพย์ อ่างนับสิบรอบเมือง ฟูเฟื่องเรื่องดินขาว พร่างพราวปลาหลากพันธุ์

วันที่ 6 มีนาคม 2567 สำนักงานเกษตรอำเภอสบปราบ จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2567 ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสมุนไพรครบวงจรดอยจง (ศพก.เครือข่าย) หมู่ที่ 5 ตำบลนายาง อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง โดยมีนายชาญณรงค์ วิรุณสาร เกษตรจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน นางสาววิภานันท์ สุขะ เกษตรอำเภอสบปราบ ชี้แจงโครงการฯ และนายธาดา สุพพัตกุล ปลัดอำเภอ ฝ่ายบริหารงานปกครอง ผู้แทนนายอำเภอสบปราบ กล่าวต้อนรับ โดยมีเกษตรกรจาก 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสบปราบ อำเภอแม่พริก และอำเภอเถิน จำนวน 120 คน ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ภาคเอกชนในจังหวัดลำปาง เข้าร่วมงานภายในงาน มีการให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจของหน่วยงานเกษตร ประกอบด้วย สถานีถ่ายทอดความรู้จำนวน 5 สถานีเรียนรู้ ได้แก่ สถานีเรียนรู้ที่ 1 การปลูกและใช้สมุนไพรทางการแพทย์แผนไทย สถานีเรียนรู้ที่ 2 การแปรรูปสมุนไพรสถานีเรียนรู้ที่ 3 การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า สถานีเรียนรู้ที่ 4 การตรวจวิเคราะห์ดินและสถานีเรียนรู้ที่ 5 การอารักขาพืช
นอกจากนี้ มีนิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การจัดแสดงงานวิจัยจากสถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาลำปาง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสบปราบ เพื่อขยายผลและให้เกษตรกรได้มาเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้า และนำไปปรับใช้ ในพื้นที่ของตนเอง รวมทั้งมี จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์จาก ศูนย์เครือข่ายทั้งอำเภอแม่พริก อำเภอเถิน วิสาหกิจชุมชน และเครือข่ายเกษตรกรพันธมิตร
เกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีและองค์ความรู้ต่างๆ ในการผลิตพืชผักและสมุนไพรให้มีคุณภาพ และปลอดภัย สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง และปรับตัวในสถานการณ์การโลกที่เปลี่ยนแปลง และน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและครอบครัวต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *